Saturday 24 April 2010

Computer đọc được ý nghĩ

CeBIT là hội chợ trình làng sản phẩm computer mới nhất được tổ chức hàng năm tại Hannover, Đức. Hội chợ CeBIT 2010 diễn ra từ ngày 2 đến 6.3 tuần vừa qua.

Đặc sắc trong năm nay là chiếc computer có thể đọc được ý nghĩ của con người. Dân chơi ngồi trước chiếc computer này chỉ cần nghĩ ra lá thư là computer viết lên... màn ảnh liền. Gian hàng trình làng chiếc computer 'ghê rợn' này có tên là g.tec thu hút khá đông dân chơi quây quần quanh chiếc computer để biểu diễn chơi gêm 'ping-pong'. Dân chơi chỉ cần nghĩ là có thể ra lệnh cho đường banh lả lướt tung qua đối phương mà tay không cần phải cầm vợt gì cả.

Công ty Berlin Brain Computer Interface gây chấn động trong giới chơi computer khi đọc được các làn sóng từ hai phía bán cầu não. Với phát minh này, chiếc computer trong tương lai sẽ được dùng trong phòng cấp cứu để dò đọc làn sóng trong óc của nạn nhân bị thương nặng. Sau đó, hệ thống computer này sẽ được gắn trong máy bay siêu thanh hay xe hơi hạng sang. Thật vậy, có những trường hợp phi công hay tài xế thấy nguy hiểm trước mắt và đạp thắng nhưng lại chỉ đạp thắng chậm trễ chừng 200 mili-giây là có thể gây ra tai nạn. Computer sẽ đọc ý nghĩ của phi công hay tài xế mà đạp thắng trước khi bàn chân của phi công đụng tới chân thắng!

Thật ra, kỹ thuật đọc ý nghĩ của dân chơi rồi viết lên màn ảnh vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Một dân chơi ngồi trước bàn phím computer nghĩ là từng chữ cái ABC. Khi dân chơi nghĩ thì bàn phím bật sáng chữ cái ấy! Dân chơi còn phải mang một chiếc nón điện tử chẳng chịt dây nhợ. Để viết ra 5 chữ cái bằng ý nghĩ, dân chơi phải mất 4 phút!

Dù rất chậm nhưng đây là bước đầu để con người có thể điều khiển máy móc bằng ý nghĩ. Trong tương lai, nếu kỹ thuật này phát triển thì con người có thể điều khiển robot bằng ý nghĩ.

No comments: