Saturday 24 April 2010

Sách điện tử đến Úc


Sách điện tử là chữ dịch bậy dịch bạ từ 'e-book'. Dân chơi thế giới đang đọc sách điện tử bằng iPad. Còn dân chơi Úc thì còn chờ đến cuối tháng Tư mới sờ đến cái iPad. Nhưng ai có iPhone trong túi thì có thể đọc truyện... con nít 'Peter Rabbit' của nữ văn sỹ Úc Beatrix Potter.

Cùng một lúc, dân chơi có iPhone hay iPod tại Úc đã có thể mua nhiều sách điện tử để... khoe với cô hàng xóm, như The Cat in the Hat của Dr.Seuss, 4 Ingredients của hai tác giả Rachael Bermingham và Kim McCoskerm, sách Good Food Guide do báo The Sydney Morning Herald ấn hành và truyện của Hilary Mantel.

Hiện nay trong kho sách của Apple đã có 27,000 nhan đề sách điện tử. Ngoài ra, Apple sẵn sàng hơn 2,000 gêm dành cho dân chơi iPhone và iPod và... iPad.

Hiện nay, sách điện tử đã chiếm từ 5 đến 6% thị trường sách tại Hoa kỳ và tỷ lệ này đang lên nhanh chóng. Vì mối ăn béo bở này, Amazon, Apple và Google đã nhảy vào xâu xé thị trường này. Đặc biệt hai nhà xuất bản sách giáo khoa và sách nghiên cứu Allen & Unwin và Macmillan cũng đầu tư nhiều tiền bạc để khống chế thị trường sách điện tử.

Trong tương lai, sinh viên và học giả không còn khệ nệ khuêng chồng sách cao ngất nữa. Người ta chỉ cầm theo chiếc iPad là có túi càn khôn trên tay rồi. Khi iPad đến Úc, tờ The Australian sẽ là tờ báo đầu tiên tại Úc xuất hiện trên màn ảnh IPad. Hiển nhiên, dân chơi phải đóng tiền mới đọc báo qua iPad. Hiện nay, đọc tờ The Wall Street Journal xuất bản tại Hoa kỳ bằng iPad thì phải trả $US17.99 ($AU19.80) mỗi tháng.

No comments: