Monday 8 November 2010

Nhiều nơi tại Úc bắt đầu nối với mạng Internet cực nhanh

Mạng lưới Internet cực nhanh -- chữ Anh là National Broadband Network, viết tắt là NBN -- đã bắt đầu hoạt động. Ba thị trấn Smithton, Midway Point và Scottsdale tại Tasmania là ba nơi đầu tiên được chọn nối vào mạng Internet này. Trong đó, nhà của ông Robert Pettman, một nhân viên điện toán tại Midway Point, được coi là khách hàng đầu tiên của NBN. Robert Pettman dùng NBN qua công ty cung cấp Internet có tên là Internode và ông lấy làm thích thú vô chừng khi thăng lên net với tốc độ cực nhanh. Khách hàng đầu tiên của NBN cho biết: trước đây khi ông ghé thăm trang web có nhiều hình ảnh thì phải chờ chừng 25 giây hình mới hiện lên. Bây giờ thì chỉ một cú bấm mouse là hình tràn đầy màn ảnh.


Cả ba thị trấn đầu tiên nối với mạng lưới Internet cực nhanh của Úc có khoảng 4,000 ngôi nhà với chứng 9,000 người dân.

Theo chương trình, khi hoàn tất hệ thống NBN, khoảng 11 triệu ngôi nhà tại Úc sẽ thăng lên Internet với tốc độ 100 megabit / giây, tức là nhanh hơn khoảng 20 lần tốc độ nhanh nhất hiện thời. Dân chơi có thể tưởng tượng tốc độ này nhanh đến đâu bàng cách so sánh tốc độ của 'điện tín' đánh từ Sydney đi Melbourne vào thủa... Bảo Đại còn mặc quần thủng đáy là 2 bit mỗi giây.

Để nhanh được như trên, Úc phải chi ra $43 tỷ Đô la, thuê mướn 20,000 công nhân và đặt 250,000 cây số dây cáp cùng khắp nước Úc.

NBN là công ty quốc doanh nối đường dây Internet và chỉ bán sỉ lại quyền sử dụng đường dây này cho các công ty viễn thông tư nhân. Hiện nay, giá bán sỉ của NBN ở mức $35 mỗi tháng cho mỗi người dùng Internet với tốc độ bình thường và $50 nếu muốn dùng với tốc độ cực nhanh. Sau đó, công ty viễn thông tư nhân cộng thêm nhiều chi phí khác nên dân chơi có thể phải trả tử $50 cho đến $70 Đô la mỗi tháng. Dân chơi tại ba thị trấn Smithton, Midway Point và Scottsdale tại Tasmania có thể ghi danh dùng Internet với tốc độ 25, 50 hay 100 Mps và nếu chơi với Internode thì phải trả $29.95, $39.95 hay $59.95 mỗi tháng.

Sai ba thị trấn tại Tasmania, NBN đã chon thêm một số vùng khác được nối với Internet cực nhanh. Tại Tây Úc sẽ là các thị trấn Victoria Park, Geraldton và Mandurah. Tại Queensland sẽ là Brisbane, Springfield Lakes và Toowoomba. Tại NSW các thị trấn Coffs Harbour, Armidale, Riverstone, Kiama Down được chọn. Tại Victoria là các nơi Bacchus Marsh, South Morang và Brunswick. Tại Nam Úc là hai nơi Modbury và Prospect. Tại Bắc Úc có Casuarina và tại lãnh thổ thủ đô là khu vực Gungahlin.

Theo dự trù, trước tháng Ba sang năm các nơi được chọn kể trên sẽ nối với mạng lưới Internet cực nhanh này. Trong đợt này, khoảng 57 ngôi nhà tại Úc được nối với mạng NBN.

No comments: