Thursday 27 May 2010

Táy máy vào bộ đồ lòng computer

Thông thường vào dịp nghỉ cuối năm cái computer của Hồng Lĩnh đều lên cơn hấp hối. Cái computer làm việc quần quật suốt năm nên đầy nhóc những hồ sơ và chương trình tạp lục. Khi được nghỉ vài ngày, Hồng Lĩnh có thời giờ nên táy máy tay chân vào bộ đồ lòng của computer. Không phải lấy kìm buá mở máy ra lau chùi mà chỉ dọn dẹp lại cái Hard Drive cho đỡ bề bộn mà thôi.

Trong mấy năm qua, khi dọn dẹp như thế, thông thường Hồng Lĩnh làm tiêu luôn cái bộ đồ lòng computer!

Năm nay, Hồng Lĩnh hạ quyết tâm cẩn thận hơn khi dọn dẹp Hard Drive bằng cách sưu tầm trước vài ba cái chổi chà dùng khi quét dọn. Xin chia sẻ với bạn đọc :

1. Xem bộ đồ lòng : Trước hết, chúng ta cần biết bộ đồ lòng của mình -- Úi quên! của cái computer của mình. Có khá nhiều chương trình để xem. Năm nay Hồng Lĩnh dùng chương trình Speccy lấy từ ://www.piriform.com/speccy. Xpeccy sẽ cho biết CPU, RAM, Hard Drive và nhiều thứ lỉnh kỉnh trong máy. Biết điều này, dân chơi sẽ quăng bỏ đổ cũ mà rinh thứ mới cho bằng chị bằng em.

2. Chùi rửa vi khuẩn và đồ dỏm : Vi khuẩn (virus) và đồ dỏm (malware) luôn luôn ám hại ta. Dân chơi có thể lấy hai chương trình portable và chép vào thẻ USB để chủi rửa vi khuẩn và đồ dỏm : ClamWin từ http://www.clamwin.com/content/view/118/89/ và McAfee Avert Stinger từ http://vil.nai.com/vil/stinger/.

Tiện tay, dân chơi có thể tống khứ luôn mấy cái chương trình giả vờ chống virus mà thực chất lại là.... virus. Hy vọng chương trình Remove Fake Antivirus từ http://freeofvirus.blogspot.com/ không phải là tên nằm vùng giả dạng.

3. Nếu cái computer quần quần suốt năm nên đã sứt càng gãy gọng mà không còn chơi được nhạc hay chiếu phim video nữa thì đây là lúc phải sửa lại. Trừ khi máy móc bị hư, một số bản nhạc hay phim ảnh không chạy được vì máy của ta không hiểu codec. Dân chơi ghé bến http://www.codecguide.com/download_other.htm#codectweaktool để lấy chương trình Codec Tweak Tool về dùng thử. Codec Tweak Tool ra soát các hồ sơ âm thanh và hình ảnh trong máy của ta rồi tìm cách chấn chỉnh để mày có thể phát ra tiếng nói và hình ảnh.

4. Khi dọn dẹp cái Hard Drive, rủi ro dân chơi xoá bậy hồ sơ lẽ ra phải giữ lại. Để khỏi hối hận khi lỡ tay như trên, dân chơi thủ sẳn trong thẻ USB chương trình Recuva. Recuva có khả năng phục hồi hồ sơ trong Hard Drive, memory card, máy chơi MP3. Recuva còn có thể đào bới tận đáy của Hard Drive để phục hồi nhiều hồ sơ mà các chương trình phục hồi khác không tìm thấy. Dân chơi có thể lấy Recuva từ http://www.piriform.com/recuva/builds.

5. Đôi lúc, ta dọn dẹp bộ đồ lòng cho sạch sẻ thì làm tiêu luôn cái computer. Lý do là ta thay đổi comfiguration mà không ngờ. Để phục hồi lại nguyên trạng Computer ta có thể làm bản ghost cho cái Hard Drive hay thủ sẵn mấy cái DVD của hãng computer đã cho từ thủa ta rinh computer về. Nếu không có có sẵn hai bản trên, dân chơi có thể cọp bi tất cả drivers đã gài trong computer. Chương trình Double Driver từ http://www.boozet.org/dd.htm có thể giúp một tay cho ta làm điểu này.

Happy dọn dẹp computer !

22.12.09

No comments: